Gà kho củ cải








Mùa đông vốn là mùa ngon nhất của củ cải, trong tiết trời se lạnh này được húp bát canh củ cải mát thanh, ngọt lịm thì còn gì bằng nhỉ?Đối với người Việt thì công dụng lớn nhất của củ cải là dùng để hầm nước dùng, nhưng thật ra củ cải còn có thể dùng nấu nhiều món khác nhau lắm khi kho với thịt, rim với mực, làm đồ chua ăn kèm thịt nướng, hoặc dùng làm salad nữa. 

Khi đi siêu thị bạn sẽ thấy củ cải thường được cắt làm đôi để bán cho khách hàng, có bao giờ bạn thắc mắc là mình nên mua phần gần lá hay khúc dưới của củ cải chưa? Thật ra chúng sẽ có liên quan rất nhiều đến món bạn sẽ nấu đấy. Phần gần là mình gọi là phần trên, phần này có vị ngọt nên phù hợp với những món không cần nấu kĩ như đồ chua, salad...Phần dưới thì có vị hăng cay nên dùng để nấu những món có nhiều gia vị, nấu lâu như kho, ninh, hầm, oden...Các bạn xem thực đơn mình nấu gì để chọn mua nhé.

Nguyên liệu
- Thịt đùi gà: 1 miếng
- Củ cải: một đoạn khoảng 5cm
- Nước tương/nước mắm: 2 muỗng canh
- Đường: 2 muỗng canh
- Gừng: 2 lát
- Ớt: 1 trái
- Muối, tiêu: Một ít

Cách thực hiện

1.    Gà rửa sạch, lau khô, cắt miếng vuỗng mỗi cạnh khoảng 2 đốt ngón tau, rắc một chút muối tiêu trộn đều.
2.    Củ cải gọt vỏ, cắt thành viên vuông mỗi cạnh khoảng 1 đốt ngón tay, rửa sạch, để ráo. 
3.    Dùng chảo chống dính bắt bên bếp lửa lớn, khi chảo đóng, để phần da áp xuống mặt chảo. Cách làm này sẽ giúp da gà tiết ra mỡ, tận dụng mỡ đó để kho gà, da cũng giòn hơn và có màu đẹp hơn. Khi da chuyển sang vàng nâu thì lật miếng gà lại để chiên lớp còn lại (không cần chín bên trong). Nếu bạn cắt gà quá nhỏ, hoặc không có chảo chống dính thì cho vào chảo khoảng 2 muỗng dầu ăn, khi dầu nóng thì cho dầu vào xào cho xăn.
4.    Khi gà đã săn và vàng, vẫn để lửa lớn, cho nước tương/nước mắm vào chảo. Lúc này chảo khô và rất nóng, cho nước tương và nước mắm sẽ giúp nước tương và nước mắm bị "cháy", mùi sẽ bốc mạnh lên, màu cũng sẽ sậm lại, cho thêm đường vào, đảo gà liên tục để đường chuyển thành mày caramel bám quanh gà tạo màu cánh gián hco món ăn.
5.    Khi đã đạt được màu mong muốn, cho thêm 1 chén nước lạnh, củ cải vài nồi, đậy nắp lại nấu cho sôi bùng lên.
6.    Khi nước sôi bùng lên, hớt bọt, hạ nhỏ lửa, cho ớt, cắt hai miếng gừng thành sợi dài cho vào nồi gà.
7.    Đậy nắp và ninh khoảng 20p, lấy đũa đâm thử của cải nếu củ cải mềm là món ăn đã hoàn tất.
8.    Món này hợp nhất là ăn với cơm trắng.

Đăng nhận xét

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *