Bánh tiêu - Bình dị mà nhung nhớ


Bánh tiêu vốn là món ăn vặt yêu thích của mình. Nhớ ngày nhỏ, mỗi khi má đi chợ về, việc đầu tiên của mình là kiểm tra xem thử trong giỏ có đồ ăn vặt gì không? Có khi là bịch chè, bánh da lợn, bánh tiêu bánh bò...Mình quen biết bánh tiêu từ đó. Lớn lên môt chút, sau giờ tan học đã tự biết kiếm mấy xe đạp bán bánh dạo để tự mua bánh cho mình. Sau này có một dạo, mấy xe bán bánh tiêu chiên ngay tại chỗ bỗng xuất hiện khá nhiều ở Sài Gòn thì mình càng ghiền hơn nữa. Khi đi mua bánh tiêu mình lúc nào cũng nán lại xem người bán chiên bánh. Cảnh miếng bột nhỏ tí trắng trắng to phồng tròn vo trong chảo dầu nóng thật sự có sức hút với mình vô cùng. 
Vị bánh tiêu cũng vô cùng đơn giản, bánh có vị thơm mùi mè như bánh mì, vỏ bên ngoài hơi giòn, dai, ruột bánh bên trong trắng toát, xốp mềm...Trời lành lạnh tự nhiên thèm chút thơm, chút dai giòn ấy.



Nguyên liệu
- Bột mì đa dụng (中力粉): 210gr
- Nước / Sữa tươi: 120ml 
- Đường: 60gr
- Men nâu (ドライイースト): 1/2 mcf
- Dầu ăn: 1 muỗng canh
- Bột nở (ベーキングパウダー): 2 mcf
- Mè trắng chưa rang: một ít

Cách thực hiện
1. Cho nước vào lò vi sóng quay 20s để nước hơi ấm ấm.  
2. Cho đường và men nâu vào nước ấm, quậy tan đều, dùng food wrap bọc kín lại để men nở.
Men nâu là phụ gia giúp bánh nở xốp, hay dùng trong các món bánh mì, bánh pizza. Điều kiện nở của men nâu là nước ấm nhiệt độ 25 - 60 độ, đường. Nếu nước quá nóng sẽ làm cho men chết, vì thế sau khi làm ấm nước bằng lò vi sóng, nên kiểm tra lại nếu nước quá nóng thì phải để nước nguội lại (độ nóng tầm nước chảy từ vòi nước nóng là được, có nghĩa là sờ tay vào nước vẫn chịu được).
3. Khoảng 10 phút sau, nếu men nâu sủi bọt là men tốt, nếu men không sủi bọt là men đã hỏng nên bỏ đi và làm lại bước (1), (2) với men mới.
4. Cho bột, bột nở trộn thật đều, sau đó cho men nâu (3) vào tô bột và dùng cây trộn bột trộn thật đều. Để bột nghỉ khoảng 15p để bột tạo gluten (tức những sợi bánh dai trong bột), nếu bạn nhào bột ngay lập tức thì bột sẽ rất dính tay khó nhào.a
5. Sau khi để bột nghỉ khoảng 15p, thoa dầu ăn vào tao và nhào bột khoảng 10p, cho bột lại vào tô, dùng khăn ẩm đậy lại và để tô bột ở nơi ấm áp để bột nở gấp 2-3 lần.
6. Cách thử bột: dùng ngón tay ấn vào khối bột nếu lõm phồng lại ngay lập tức là bột ủ chưa đủ, cần ủ thêm. Nếu vết lõm còn nguyên là bột đã ủ đạt.
7. Chia bột thành 8 viên, vo tròn, lăn qua chén mè trắng. Dùng cây lăn bột cán thành miếng tròn đường kính khoảng 5cm. Cán lần lượt hết 8 miếng bột.
8. Bắt chảo dầu lên bếp, dùng đũa nhúng vào chảo dầu nếu thấy có bọt lăn lăn nhẹ nơi đầu đũa là dầu đã đủ nóng, cho miếng bột được cán đầu tiên vào chiên. Sau khoảng 30s, miếng bột sẽ phồng vào nổi lên, lật đi lật lại liên tục miếng bột để bánh được nở phồng và vàng đều.
9. Khi bánh đã vàng cho ra giấy thấm dầu và bạn đã hoàn thành món bánh tiêu nóng hổi vửa thổi vừa ăn rồi đó.


Mua nguyên liệu
Những nguyên liệu cho món này như bột mì đa dụng, men nâu đều có bán ở tất cả siêu thị Nhật. Tham khảo bài viết dưới đây ở mục số 4số 8.
Bánh tiêu sẽ có đặc trưng là hơi dai nên dùng bột mì da dụng là tiện nhất. Nếu nhà có sẵn bột mì số 8 và bột bánh mì thì có thể trộn hai loại trên theo tỉ lệ 1:1; hoặc nếu muốn bánh dai hơn nữa thì theo tỉ lệ 4:6…Bạn có thể hoàn toàn tự mình điều chỉnh để tạo ra chiếc bánh đúng vị mình nhất nhé.

Đăng nhận xét

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *