Xôi xôi xôi



Xôi là món ăn quen thuộc vào mỗi buổi sáng của tôi. Đôi khi vội vã không cho phép mình ngồi hít hà hương thơm cay nồng của tô bún bò Huế, hay nhâm nhi đĩa bánh cuốn dai dai mềm mềm...lúc đấy xôi trở thành vị cứu tinh tuyệt vời. Chỉ cần tấp vào một xe xôi lề đường nào đó, là có ngay một gói xôi vừa dẻo, vừa thơm, đủ sức chống chọi với một buổi sáng dài đằng đẳng công việc. 

Xôi ở miền Nam thường được mọi người thích ăn với chút muối mè ngọt (có nghĩa là vị ngọt của đường là chủ yếu), thêm một chút dừa nạo nên nhìn chung xôi có vị ngọt và béo. Ngày xưa kể chuyện ăn xôi như thế này mà mấy bạn Hà Nội không tưởng tượng được ăn xôi với đường và dừa là như thế nào?.

Tất nhiên ngoài xôi ngọt còn có cả xôi mặn nữa, Đúng là Sài Gòn ăn gì cũng phải có tả bí lù. Nếu ngoài Bắc xôi mặn chỉ là xôi trắng ăn với chút gà quay hoặc có thể cho thêm chút hành phi cho giòn giòn; thì ở miền Nam xôi mặn là phải có gà xé, có lạp xưởng, trứng cút luộc, chà bông (ruốc), tép xào, mỡ hành, pate, rồi cuối cùng là rắc một mớ đậu phộng nữa...Nói chung là tiệm bán xôi có gì thì cho nấy chứ không có một nguyên tắc về nguyên liệu nhất định nào cả. Chắc món xôi đó cũng giống như người Sài Gòn vậy: đơn giản - sao cũng được. 

Về cách nấu xôi, có rất nhiều người rất muốn nấu xôi nhưng rất ngại vì không có nồi hấp, không biết cách hấp xôi...Cách nấu xôi chính thống là thường vo nếp (đãi nếp) cho thật sạch, ngâm nước qua đêm cho hạt nếp nở, sau đó cho nào nồi hấp xôi (hong xôi / đồ xôi), khi đó hạt nếp sẽ chín mềm bằng sức nóng của hơi nước. Nhờ cách nấu này, xôi sẽ chín mềm, dẻo, ráo....Nhưng khi ở nước ngoài, cách nấu đó thật sự rất mendokusai (phiền phức) vì kiếm đâu ra cái nồi, rồi nhiều lúc hứng lên nấu thì sao ngâm nếp kịp..Nên thay vào đó là cách nấu xôi bằng nồi cơm điện thật sự là cứu tinh cho những đứa lười như mình. Tất nhiên khi nấu xôi bằng nồi cơm điện xôi có thể sẽ hơi ướt do không kiểm soát được lượng nước nhưng thật sự với mình xôi nồi cơm điện là quá sức ổn rồi :). Còn nếu thật sự muốn ăn xôi hấp thì có thể sắm nồi hấp hai tầng hoặc mua cái vỉ hấp có bán ở 100 yên hoặc loại đắt hơn ở các home center hoặc mua trên mạng với từ khóa 蒸し器.

Dưới đây là cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện rất tiện của mình.

Nguyên liệu
- Nếp Nhật (もち米): 1,5 chén (hoặc đong bằng đồ đong gạo)
- Đậu xanh: 0,5 chén
- Nước: 1,5 chén
- Muối: 0,5 muỗng cà phê
- Đường: 1 muỗng canh
- Dừa khô (tùy ý) (ココナッツロング /ココナッツシュレッド ): 1 ít

Cách thực hiện
1. Trộn chung nếp và đậu xanh, vo thật sạch.
2. Cho nước, muối trộn thật đều, cho vào nồi cơm điện nấu như nấu cơm bình thường. Nếu trong lòng nồi cơm có ghi mực nước của おこわ thì cho đúng theo mức nước đó, nếu không có thì cho thêm nước theo định lượng 1 nếp : 0.8 nước.
Nếu muốn xôi ngon và béo hơn có thể thay 30%~50% lượng nước bằng nước cốt dừa thì xôi sẽ béo hơn. Hoặc có thể trộn một ít bột nước cốt dừa vào xôi để xôi thêm phần thơm ngon. (50gr bột dừa cho 1kg nếp).
3. Khi xôi chín, dùng đũa xới thật đều, đậy nắp lại để xôi tiếp tục chín thêm 15-20 phút.
4. Sau khi xôi chín cho thêm đường trộn đều để xôi hơi có vị ngọt.

So với nếp Việt, nếp Nhật dẻo hơn, hút nước dễ hơn nên dễ nấu bằng nồi cơm điện. So với gạo thì nếp chín bằng hơi là chủ yếu, nên lượng nước sẽ cho ít hơn so với khi nấu gạo, sau khi chín thì tiếp tục ủ hơi để xôi chín mềm. 


Mua nguyên liệu
1. Nếp

Nếp (もち) được bán ở quầy bán gạo của tất cá siêu thị. Nếp thường được bán với bao bì khoảng 1-2 kg, giá khoảng tầm 500y/kg. 
     
   (Nguồn: https://store.shopping.yahoo.co.jp/kani/jec00018.html?sc_e=slga_pla


2. Đỗ xanh
Đỗ xanh còn nguyên vỏ (ムング豆/緑豆/ムングダール)thì có bán trong các siêu thị Nhật cỡ lớn. Đỗ xanh đã bóc vỏ(ムング豆/緑豆/ムングダール皮なし) thì hiếm hơn, có bán trong tiệm Kaldi, tiệm Tomizawa, Amazon và đặc biệt là các tiệm nguyên liệu của Ấn Độ Nepal, Banglades. Trong Kaldi giá sẽ cao hơn, còn trong tiệm Ấn thì khá rẻ khoảng tầm 400-500y/kg.
Image result for ムングダール


3. Dừa sợi
Khu làm bánh của 100yên, siêu thị Nhật, Kaldi, tiệm bán nguyên liệu làm bánh Tomizawa(ココナッツロング), tiệm nguyên liệu Nepal, Ấn Độ, Brasil(thường có tên tiếng Nhật là ココナッツシュレッド)
Tham khảo thêm những bài viết dưới đây

Đăng nhận xét

  1. How to Make Money from Playing Poker with Money
    Playing Poker With Money is a fun septcasino way to งานออนไลน์ start a game of skill and improve your poker skills. It's a very easy, and quick 메리트 카지노 쿠폰 way to get started without spending your

    Trả lờiXóa

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *